hệ điều hành

Phân biệt hệ điều hành iOS và Android

Công Nghệ Nhịp Sống Số
Mất:4 phút, 15 giây để đọc

Hệ điều hành đóng vai trò gián tiếp trong việc giao tiếp giữa người dùng; và phần cứng các thiết bị máy tính và điện thoại; đáp ứng một môi trường cho phép người dùng các thiết bị phát triển; và thao tác các ứng dụng của họ một cách đơn giản hơn.

Android và iOS là hai hệ điều hành cho các thiết bị smartphone thông dụng nhất hiện nay trên toàn cầu. Tuy nhiên 2 hệ điều hành này có những đặc điểm nào không giống nhau; và đâu đang là hệ điều hành thực sự thích hợp nhất đáp ứng yêu cầu sử dụng của người đam mê công nghệ? 

iOS và Android đang là hai nền tảng chủ chốt của các thiết bị di động  ngày nay nhất; mỗi hệ đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vậy thì nên chọn loại hệ  nào để có thể thực sự phù hợp với yêu cầu dùng của người yêu công nghệ.

Ngày nay, hai hệ điều hành này đang phổ biến nhất trên toàn thế giới là iOS và Android. Vậy cùng tìm hiểu xem hệ điều hành nào là thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn qua bài viết dưới đây nhé. Dưới đây là một vài so sánh để phân biệt về sự khác nhau giữa iOS và Android

Phân biệt hệ điều hành iOS và Android

hệ điều hành

Tính năng bảo mật

Tính năng bảo mật của Android sẽ hỗ trợ tốt nhất sự xâm nhập của những ứng dụng từ bên ngoài đến hệ thống của điện thoại; trừ khi người sử dụng cấp quyền truy cập công khai; và đồn ý mỗi khi ứng dụng yêu cầu truy cập. Dù cho hiện nay có nhiều ứng dụng diệt virus cho Android; nhưng vẫn có giới hạn nên không thế quét kỹ vào hệ thống để tìm vấn đề. Vì vậy, người sử dụng có thể bị mất phí  từ các tin nhắn, quảng cáo không muốn.

Ở IOS lại có tính năng chặn tối đa bên ngoài truy cập vào thông tin cá nhân của người sử dụng; bằng cách tạo một mật mã để hỗ trợ đảm bảo an toàn cho máy. Nó sẽ tự động mã hóa và an ninh cho email cùng các ứng dụng khác của người sử dụng. Hơn nữa, iOS còn có chức năng Find My iPhone; hỗ trợ người sử dụng xác định vị trí bị mất điện thoại của bạn. Ai muốn tắt hoặc kích hoạt lại điều cần phải có ID và mật khẩu Apple của máy đấy.

Hệ điều hành

Android là hệ điều hành cực thịnh hành được thiết kế cho các thiết bị di động; có màn hình cảm ứng và chiếm phần trăm rất cao trong điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Giao diện người sử dụng của Android dùng tay tác động trực tiếp; sử dụng cảm ứng chạm giống như các động tác ngoài đời thực để giải quyết mọi thứ trên màn hình.

iOS là hệ điều hành trên các thiết bị di động của Apple; chiếm 26% các loại điện thoại thông minh; vì iOS chỉ thiết lập riêng cho dòng sản phẩm của Apple. Giao diện người sử dụng trên thao tác bằng tay và có thể sử dụng với hệ điều hành này; thông qua nhiều hoạt động bằng tay trên màn hình cảm ứng của các thiết bị Apple.

Màn hình chính

Tiếp theo phải kể đến là sự giới hạn khả năng quản lý cũng như sắp xếp các ứng dụng trên màn hình chính. Ví dụ, các ứng dụng sẽ thường được sắp xếp theo hàng ngang trên màn hình từ trái sang phải. Khi hết một hàng các ứng dụng mới sẽ được xếp xuống hàng dưới; cứ thế cho đến khi hết ứng dụng hoặc màn hình không còn chỗ trống.

Với Android thì sau khi khởi động sẽ hiển thị màn hình chính với các ứng dụng chính; chủ yếu trên thiết bị, bạn có thể hình dung đó như màn hình desktop trên máy tính. Màn hình chính có thể gồm nhiều trang khác nhau mà bạn có thể vuốt qua để xem.

Còn iOS được thiết kế dễ hiểu hơn với màn hình Home đơn giản với các ứng dụng được hiện lên ngay trước mắt và ngay lập tức bạn có thể nhìn thấy mục mà bạn cần tìm và sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Ứng dụng bên thứ ba

hệ điều hành

Android sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba có trên Google Play và các kho ứng dụng khác. Các ứng dụng này sẽ được lọc ra để phù hợp với thiết bị của người dùng và cho phép người dùng duyệt, tải về và cập nhật ứng dụng do Google Play phát hành.

iOS sử dụng AppStore riêng với khoảng 500.000 ứng dụng iOS và được tải về khoảng 15 tỷ lần với tài khoản iTunes trên thiết bị của Apple.

Nguồn: Kenhkienthuc.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *