Nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học

Đời Sống Giáo dục
Mất:3 phút, 31 giây để đọc

Hiện nay, để có thể đáp ứng nhu cầu ôn luyện kiến thức cho các em học sinh nên các lớp dạy thêm, học thêm mở ra ngày càng nhiều. Đây là một phương thức dạy học phụ đạo để kiếm thêm tiền. Các chương trình học đều được nằm trong sách của Bộ giáo dục. 

Việc các giáo viên tổ chức dạy thêm gây ảnh hưởng đến sự tiếp thu quá sức của trẻ. Đặc biệt là những trẻ ở bậc tiểu học. Trẻ cần được vận động và phát triển hằng ngày. Chúng ta quá quen với hình ảnh, trẻ sau khi tan học uống vội bình sữa lại tiếp tục đi học. Vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà khả năng tiếp thu kiến thức cũng hạn hẹp.

Quản lý nghiêm các hoạt động dạy thêm, học thêm

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM vừa kí văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Văn bản nêu rõ, trong thời gian qua, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đi nắm tình hình thực tế tại một số trường tiểu học trên địa bàn về hoạt động dạy học và giáo dục, trong đó có hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời ghi nhận một số phản ánh từ giáo viên, phụ huynh về việc cho con em đi học thêm.

Dạy thêm là công việc khá phổ biến

Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học. Trừ các trường hợp như bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm. Xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào.

Sở cũng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập của học sinh tiêu học. Đặc biệt là học sinh gặp khó khăn trong học tập, các giáo viên cần quan tâm hơn. Cụ thể hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn của giáo viên bằng nhiều hình thức như dự giờ, dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra kế hoạch bài học, nhật kí dạy học, hồ sơ đánh giá học sinh,…  Từ đó, hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn. Ngoài ra, cổ vũ tình thần giáo viên tiến tới nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Không chạy theo bệnh thành tích, đảm bảo chất lượng học sinh lên lớp

Đối với những giáo viên phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đánh giá đúng năng lực học sinh, đặc biệt chú trọng dạy học phân hoá đối tượng.

Chú trọng xây dựng kế hoạch về giáo dục. Lên kế hoạch những bài học cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đặc biệt, cần quan tâm hơn tới đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập. Xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh gặp khó khăn trong học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ.

Các sơ sở dạy thêm đang hoạt động trên thị trường

Trong trường hợp cần thiết, tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng học sinh. Đảm bảo tuyệt đối không chạy theo thành tích, đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp. Giáo viên phải làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, cần giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học. Từ đó, tạo niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh. Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu.

Ngoài ra, với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, các giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp với phụ huynh để giúp các em tiến bộ.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *